Looking For Anything Specific?

Top Ad

BÀI THU HOẠCH (LỚP TẬP HUẤN KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC ĐOÀN HỘI)

 

Họ và tên: NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THANH

Năm sinh: 15/10/1988

ĐƠN VỊ: Bí Thư chi đoàn ấp Minh Kiên

 

Câu hỏi thu hoạch: Qua đợt tập huấn, đồng chí tâm đắc nhất chuyên đề nào? Vì sao? Với nhiệm vụ hiện tại của mình, đồng chí làm gì để phong trào đoàn ở địa phương, cơ sở đồng chí ngày một phát triển?

Bài làm

Hồ Chí Minh là một trong “ít nhân vật trong lịch sử trở thành một bộ phận của huyền thoại ngay khi còn sống”.Qủa thật, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Người luôn sống trong muôn triệu trái tim của  mọi thế hệ nhân dân Việt Nam (trong đó có tôi). Và sau đợt tập huấn, tôi rất thích cũng như tâm đắc chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về ý thức tự lực tự cường,  khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.”

Vậy vì sao tôi lại thích chuyên đề này?và tôi với nhiệm vụ hiện tại của mình, tôi đã học được những gì từ chuyên đề để vận dụng  vào phong trào ở chi đoàn ấp tôi để chi đoàn ngày càng lớn mạnh?

Hiện nay, Bác kính yêu của chúng ta đã không còn nữa nhưng những tư tưởng cũng như những lời dặn dò của người vẫn rất thực tế. Nó vẫn mang tính chất thời sự và là kim chỉ nam của mọi thời đại.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản vô cùng to lớn của của Đảng, của dân tộc ta, mãi mãi là nguồn sáng bất tận soi rọi vào mỗi tâm hồn con người Việt Nam, hướng cho mọi người đến với chân - thiện - mỹ của cuộc sống. Nó là một bộ phận không thể thiếu của nền tảng tinh thần xã hội,là động lực, nguồn sức mạnh to lớn để nhân dân ta phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thử thách để tiến lên xây dựng thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Với chân lí “Tre già măng mọc” Tre già là những thế hệ cha, anh đã cống hiến hết sức mình cho quê hương đất nước, họ đã dùng cả máu xương để giành lại nền độc lập dân tộc.

“Xưa yêu quê hương vì có chim có bướm

Có những ngày trốn học bị đòn roi

Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất

Có một phần xương thịt của em tôi”

Thế hệ của chúng tôi cũng ví như những búp măng mới mọc, cần phải có một quá trình để rèn luyện tu dưỡng bản thân, cần được đào tạo để trở thành những thanh tre hữu ích cho đất nước. Hay nói đúng hơn là cần phải có một đội ngủ kế thừa cho các thế hệ tiền nhân và thế hệ sau phải hơn thế hệ trước. Có như thế thì xã hội mới phát triển.Đặc biệt là những đoàn viên, thanh niên như chúng tôi chính là cánh tay đắc lực của Đảng, chúng tôi càng phải thấm nhuần tư tưởng của Bác.

Sinh thời, Bác từng khẳng định:

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân

Một đời người khởi đầu từ tuổi trẻ

Tuổi  trẻ là mùa xuân của xã hội”

Bác đã sớm nhận thấy được vai trò của thanh niên là một trong những lực lượng                                    nồng cốt nên ngay từ những năm đầu khi trở về nước hoạt động, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã  bí mật thành lập hội Việt Nam cách mạng thanh niên (tháng 6 năm 1925). Bác đã chuẩn bị những hạt giống đỏ ươm mầm cho sự trưởng thành, lớn mạnh của cách mạng.

Sau cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công, Bác đã chỉ rõ: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần là do thanh niên, thanh niên là chủ tương lai của đất nước”

Có rất nhiều những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho sự nghiệp của dân tộc và thống nhất đất nước. Họ chính là những thanh niên tiêu biểu thể hiện rõ ý thức tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc. Đó là chị Võ Thị Sáu, anh Lý Tự Trọng, Anh Trần Văn Ơn, anh Nguyễn Văn Trỗi, anh Nguyễn Viết Xuân…. Tất cả họ đều vì một “Quê hương mến yêu Việt Nam”.

Hiện nay, với cương vị là một Bí thư chi đoàn, tôi luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi và đi sâu vào tìm hiểu đời sống cũng như hiểu rõ tâm lý của các tầng lớp thanh niên. Ngoài ra, tôi cũng không quên nhác nhở bản thân phải trao dồi đạo đức “Sông phải có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì có tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Lời dạy của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị và tôi luôn cố gắng học theo. “Đoàn viên phải gương mẫu trong sản xuất, trong học tập.Trách nhiệm của tôi cũng như các đồng chí trong chi đoàn là phải tiến về phía trước, hăng hái tham gia vào các phong trào để làm gương cho thanh niên. “Các chi đoàn thanh niên phải xung phong làm đầu tàu trong công cuộc thi đua.”

 Là thế hệ đi sau, Chúng tôi luôn cố gắng học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chúng tôi luôn cố gắng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của bản thân, phối hợp với ban lãnh đạo ấp chống đấu tranh chống lại các thói hư, tật xấu, các phần tử sa vào tệ nạn đá gà, chạy xe đánh võng lạn lách, tụ tập hút chít ma túy.. để góp phần xây dựng xã hội lành mạnh.

Vừa qua, Tôi và các bạn đoàn viên chi đoàn ấp Minh Kiên luôn tham gia đầy đủ các phong trào thi đua yêu nước do huyện đoàn cũng như xã đoàn phát động như: Phong trào thi đua tìm hiểu nghị quyết XIII của Đảng, Cuộc thi tìm hiểu luật cảnh sát biển Việt Nam, cuộc thi do Ban thường vụ Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức…. Ngoài ra, trong tình hình dịch bệnh covid 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay là một cán bộ đoàn tôi luôn thực hiện đúng cũng như nhắc nhỡ các bạn đoàn viên thực hiện đúng các chỉ thị của bộ y tế. Chi đoàn của chúng tôi phối hợp với tổ truy vết covid tham gia trực chốt, phối hợp xã đoàn trao quà cho trẻ em khuyết tật và người già neo đơn trên địa bàn ấp. Chi đoàn phân công đoàn viên tham gia giám sát cộng đồng, theo dõi những hộ dân đi làm ăn xa trở về địa phương và được cách ly tại nhà.  Đoàn viên được phân công nhiệm vụ phải quan sát xem người dân có thực hiện đúng trong việc cách ly hay không cũng như họ có nhu cầu cần giúp đỡ thì báo ngay đến ban lãnh đạo ấp để có hướng xử lí kịp thời. Với phương châm “đi từng ngỏ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”,  không bỏ sót lại sau lưng những mãnh đời cơ nhỡ. Chi đoàn ấp Minh kiên luôn đồng hành cùng người dân. Chúng tôi luôn phối hợp với ban lãnh đạo ấp vận động gạo, rau củ gửi cho những hộ gia đình gặp khó khăn.

Bước chân vào nhận nhiệm vụ là Bí thư chi đoàn ấp Minh Kiên, tôi đã đề ra mục tiêu và phương hướng sắp tới cho chi đoàn là thanh lập các câu lạc bộ: Câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ bóng đá, câu lạc bộ bóng chuyền. Mỗi một câu lạc bộ sẽ có một đội trưởng để quản lý và dẫn dắt các bạn. Qua những câu lạc bộ, sẽ thường xuyên tập luyện. Có như thế thì các bạn thanh niên, đoàn viên mới có thể thì các bạn thanh niên, đoàn viên mới có thể gặp gặp gỡ thường xuyên, có thể giao lưu, trao đổi, trò chuyện…Đặc biệt hơn là các bạn có thể rèn luyện sức khỏe cho chính mình. “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe.” Đồng thời qua các buổi tập luyện như thế sẽ tạo nên mối quan hệ mật thiết hơn giữa các bạn đoàn viên thanh niên với nhau. Khi được “cháy” với đam mê của mình thì các bạn sẽ không có thời gian rỗi rảnh để tụ tập đánh bạc, đá gà, chơi game, … Từ đó sẽ giảm thiểu được các tệ nạn xã hội, trật tự an ninh địa phương cũng được đảm bảo. Đây cũng là một phương thức bảo vệ an ninh quốc gia.

Ngoài ra, tôi cũng có ý định hướng nghiệp, dẫn dắt cũng như khuyến khích các bạn sáng tạo những mô hình khả thi để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, có mô hình OCOP – tức là mỗi xã có một sản phẩm. Thời gian tới, tôi cũng sẽ tham mưu với ban lãnh đạo và triển khai cho các bạn đoàn viên, thanh niên ấp.

Mặc dù khi đưa ra những ý tưởng này, tôi cũng được thuận lợi là ban lãnh đạo ấp rất đồng tình và ủng hộ. Tuy nhiên, tôi cũng gặp không ít vấn đề khó khăn khi đưa vào vận dụng.

Thứ nhất, trong lúc dịch bệnh covid 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc tập hợp được tất cả các bạn thanh niên lại là một vấn đề nan giải.

Thứ hai là“một bàn tay không thể vỗ thành tiếng.” Hiện nay, muốn tập hợp được cũng như tuyên truyền cho các bạn đoàn viên, thanh niên hiểu một cách sâu, sát về các chủ trương của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về ý thức tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc thì với sức của một mình tôi cũng không thể nào hoàn thiện. Nó đòi hỏi phải có sự kết hợp của ban lãnh đạo ấp, các cơ quan ban ngành đoàn thể. Đặc biệt là xã đoàn, huyện đoàn.

Thứ ba là nguồn kinh phí để cho các câu lạc bộ hoạt động cũng như duy trì được lâu dài cũng là một vấn đề.

Tuy gặp không ít khó khăn như trên nhưng tôi sẽ cố gắng phát huy hết khả năng của mình “ Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lắp biển, quyết chí ắt làm nên.” Và tôi cũng mong nhận được sự giúp đỡ của cấp trên để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian tới.

Ngoài ra, tôi cũng đề xuất là trong thờ gian tới, Xã Đoàn cũng như Huyện Đoàn và các cơ quan ban ngành đoàn thể có thể kết hợp với ban lãnh đạo ấp mở nhũng cuộc họp, những buổi tọa đàm cho thanh niên. Có thể theo thông lệ hằng năm – mỗi năm một hoặc hai lần. Để cho các bạn có thể có những cuộc đối thoại trực tiếp về các chủ đề về“thanh niên xung kích và bảo vệ tổ quốc”, “Thanh niên lập nghiệp” và “Tuổi trẻ giữ nước” “thanh niên và các vấn đề về ma túy”… Từ đó, giúp các bạn thanh niên thấy được vai trò và vị trí của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ an ninh tổ quốc như hiện nay. Qua đó, họ tự giác tham gia vào các tổ chức. Các đồng chí có thể tổ chức lớp học tin học cho thanh niên. Tạo điều kiện cho tất cả các bạn thanh niên có thể sử dụng thành thạo các văn bản như: Word, Excel.. Hiện nay, thời đại 4.0 - nhu cầu về việc sử dụng công nghệ rất cao. Đặc biệt là cán bộ ấp, đoàn viên, hội viên, thanh niên khi cần sử dụng đến máy tính thì ai cũng có thể làm được, giải quyết  mọi công việc một cách nhanh gọn, đảm bảo tiến độ công việc.

Hằng năm, Xã Đoàn có thể tổ chức họp mặt thanh niên và đoàn viên tiêu biểu của các ấp có sự góp mặt của huyện đoàn. Biểu dương, khen thưởng những thanh niên có thành tích cũng như nhiệt tình hoạt động. Để thanh niên họ thấy mình được quan tâm và họ sẽ hăng hái tham gia hoạt động phong trào. Ngoài ra, tôi cũng mong xã đoàn cũng như huyện đoàn có thể tổ chức nhiều hơn nữa những cuộc thi về văn hóa văn nghệ cho các chi đoàn ấp tham gia. Ví dụ: tổ chức cuộc thi bóng chuyền mở rộng, cuộc thi bóng đá giao hữu giũa 17 chi đoàn ấp. Phần thưởng là Cúp và cờ lưu niệm…..

Tôi cũng đề xuất thêm là các đồng chí giúp tôi tạo điều kiện cho các bạn thiếu nhi có một địa điểm vui chơi sinh hoạt.

Tóm lại, qua đợt tập huấn này tôi rất tâm đắc chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về ý thức tự lực tự cường  và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.” Bởi vì nó mang tính chất của thời đại. Nó giúp tôi học hỏi được nhiều điều từ tư duy nhận thức đến vận dụng vào thực tại cuộc sống. Tôi thấy mình cần phải rèn luyện bản thân trở thành một người có bản lĩnh, ý chí kiên định, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng.Đặc biệt là tôi luôn nằm lòng những đức tính cao đẹp của Bác “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” hết lòng phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.

( Bài thu hoạch đạt loại giỏi, lớp tập huấn kỷ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn Hội năm 2021.Cán bộ đoàn ấp Minh Kiên, thuộc Xã Đoàn xã Minh Thuận – U Minh Thượng; nguyên bản viết tay được đánh máy lại và đăng ).

Tải về tại đây

Đăng nhận xét

0 Nhận xét